Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

LẦN ĐẦU TỚI SIÊM RIỆP: PHẦN II - DẤU ẤN TAKEO



Hai năm trở lại đây, khi có điều kiện hơn về kinh tế, thời gian và những người bạn thú vị, mình thường đi du lịch núi non nhiều hơn so với biển cả, mặc dù cả núi và biển mình đều thích. Lần đi Siêm Riệp này cũng thế, mình đã được chứng kiến tận mắt sự hung vĩ đồ sộ của quần thể Ăngco, tiêu biểu cho nền văn minh Ăngco huy hoàng của đất nước chùa tháp. Với kiến thức quá hạn hẹp của mình, một ngày dài tham quan Ăngco chỉ có thể tạm đủ cho mình có cơ hội ngắm nghía tận mắt kiến trúc vĩ đại của nó, và nghiêng mình thán phục trước khả năng kỳ diệu của con người từ những thế kỷ xa xưa trước mà thôi. Nhưng mà, trong số những ngôi đền đồ sộ đã đặt chân tại nơi này, mình rất muốn ghi lại những dòng cảm nghĩ của chính mình khi chinh phục đền Takeo. Mặc dù, đây là ngôi đền mình hầu như ko chụp ảnh cả cảnh lẫn người, nhưng dấu ấn về nó lại sâu sắc nhất. :)

Takeo là ngôi đền đá từ ngoài nhìn vào khá nguy hiểm, không có kiến trúc điêu khắc và là công trình duy nhất chưa xây dựng xong trong triều đại Angkor - nhưng cũng là ngôi đền cao nhất trong quần thể. Độ cao của nó khiến cho nhiều người e ngại. Dốc đứng và không hề có chất kết dính khiến cho du khách có cảm giác đền muốn vỡ ra bất kỳ lúc nào. Sự hoang phế và chưa hoàn thiện khiến cho số phận của Takeo là ngôi đền hẩm hiu nhất trong cụm di tích Angkor.

Cổng đền Takeo. Đây là ảnh trên mạng mình lấy về để minh họa. Vì như đã nói, mình hầu như ko chụp ảnh khi vào đây.
Bọn mình mất khoảng gần 1 giờ cho việc tham quan đền này, bắt đầu từ khoảng hơn 11 giờ trưa. Trước đó, do leo các đền khác từ sớm và ăn sáng rất ít nên cũng mệt và đói lắm rồi. Năng lượng trước khi leo Takeo của bọn mình là mỗi đứa 1 que kem hoa quả với giá 1USD/3 que, mua với giá hữu nghị từ 1 anh bán kem rạo người Campuchia. Phải nói thật một điều rằng khi bước vào trong cổng đền, trước độ cao và dốc của Takeo mình sợ lắm. Nhìn thấy kiến trúc đền tháp như vậy, lại thấy người ta phải dò dẫm bò lên, bò xuống từng bậc đá một đã khiến mình có chút nhụt chí. Mình còn bảo với 2 bạn kia: “Ôi, tớ sợ lắm, tớ ko dám leo lên đâu. Tớ ngồi dưới chờ các cậu thôi.” Còn 2 bạn mình thì hăm hở: “Tùy cậu thôi, đã vào đến đây rồi thì tớ phải leo lên cho biết đây.” Hai người châu Á khác vào sau bọn mình cũng tiếp tục hăm hở bò lên đỉnh.

Và thế là mình hít một hơi thật sâu và nghĩ: “Người ta bò lên được, mình cũng sẽ bò lên được”. Cứ thế, mình bình tĩnh dò dẫm bò từng bước một, ko suy nghĩ gì ngoài việc tập trung bám chắc tay vào thành đá và đặt bàn chân lên mỗi bậc đá một cách an toàn chắc chắn, vì hơn ai hết mình nhận thức được độ mạo hiểm và những rủi ro mà nó mang tới ngay lúc này. Rồi mình nghĩ đến những lời ca ý nghĩa trong bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của Bức Tường để tự động viên bản thân gắng vượt qua thử thách quan trọng này. Cuối cùng thì sự bình tĩnh, sức chịu đựng và mong muốn vươn lên chinh phục đỉnh cao chính là động lực lớn giúp mình bò lên đến đỉnh đền.
J

Lên đến đỉnh đền thì quả thực cũng ko có gì đặc sắc như những ngôi đền khác thật, chỉ có một bức tượng thờ vị thần nào đó thôi. Bọn mình chỉ đứng hít thở không khí và nhìn cảnh vật xung quanh từ trên cao xuống một lúc thì rủ nhau xuống luôn để ăn trưa.

Nếu khi bò lên đỉnh đền, động lực là vươn lên chinh phục đỉnh cao; thì lúc xuống chân đền, động lực là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân (vì đời mình còn dài quá). Chuẩn bị tinh thần thò chân xuống bậc đá đầu tiên để xuống thì đập vào mắt bọn mình là hình ảnh 1 anh Tây xăm trổ rồng rắn đầy tay ở ngay phía trước, tay anh ta đang run lên bần bật như cái lò xo khi bò xuống. Hình ảnh này quả thực làm cả bọn nao núng lắm, nhưng cuối cùng thì vẫn phải xuống thôi, nếu ko muốn chết khô ở trên đỉnh đền này với vị thần đang được thờ trong kia. :D

Ko biết 2 bạn kia nghĩ những gì khi bò xuống, chứ riêng mình, mình chỉ dám tập trung 1 điều duy nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân cho đến bậc đá cuối cùng. Mình ko nhìn lên, ko nhìn xuống, chỉ nhìn duy nhất vào nơi mình sẽ bám tay và nơi đặt bàn chân mình chạm xuống. Mình ko quan tâm đến người đi trước sẽ xuống nhanh hơn; ko quan tâm người đi sau có phiền khi mình bò chậm chạp quá ko; mình chỉ quan tâm mỗi việc bảo toàn tính mạng thôi. Trong đầu mình lúc này tự dưng văng vẳng những lời ca ý nghĩa trong bộ phim “Mưu cầu hạnh phúc” mà hồi trước, mình đã bật khóc khi nghe trong lúc xem phim. Nội dung đại khái là: Chúa ơi, xin Người đừng lấy đi mất những ngọn núi cao xanh hùng vĩ mà mẹ Thiên Nhiên đã ban tặng cho chúng con. Chúng là niềm tự hào kiêu hãnh của chúng con trong thế gian này. Nếu phải vượt qua những ngọn núi cao xanh hiểm trở ấy mới đi đến bến bờ hạnh phúc, con xin Người hãy ban cho chúng con sức mạnh và ý chí để vượt qua… Nghĩ lại sao mà thấy đầu mình văng vẳng lời ca hợp tình hợp cảnh thế ko biết. Cứ thế, hít hít thở thở, kiên nhẫn và bình tĩnh, rồi thì hát hò, dò dẫm mà cuối cùng mình đã trở về nơi bắt đầu 1 cách an toàn và nhẹ nhàng. Sau rồi hỏi nhau về cảm giác bò lên bò xuống ra sao, đứa nào cũng có chung suy nghĩ là: phải tự bảo đảm an toàn cho bản thân để vượt qua, vì mình còn trẻ quá, rất nhiều điều chưa làm được. Ko thể bỏ mạng tại đây được.
:D

Như vậy đó, với mình Takeo ghi dấu ấn sâu sắc về cảm giác vượt qua sợ hãi và thử thách (hồi nhỏ mình đã 1 lần suýt bỏ mạng khi đi tham quan núi rồi nên sợ độ cao lắm); chinh phục đỉnh cao; bảo vệ và yêu thương bản thân vô điều kiện; cảm nhận rất rõ ý nghĩa của việc tập trung tinh thần, bình tĩnh và kiên nhẫn; và còn gì gì nữa nhỉ mà giờ chưa nghĩ ra vì phải đi ăn trưa đây… :P
Ảnh tự sướng bằng điện thoại lúc cả bọn bò từ trên đỉnh đền xuống. Hai bạn mình xuống trước, mình xuống sau cùng, và cả lũ chúc mừng vì mình đã vượt qua thử thách :D

1 nhận xét: