Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Ghi chép lang thang - Bài học từ các em bé miền núi



Đôi lời: Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, mình có tham gia chuyến Du lịch thiện nguyện cùng các bạn trẻ trong Câu lạc bộ SDC tới Hoàng Su Phì, Hà Giang. Đây là chuyến Du lịch thiện nguyện thứ 3 mà mình đã tham gia trong năm ngoái. Mỗi chuyến đi đều mang đến nhiều trải nghiệm quý giá cho mình, đợi có thời gian rảnh sẽ lần lượt kể lại chi tiết hơn những bài học, những cảm nhận, những con người đáng yêu mà mình đã thấy, đã thu lượm được qua những chuyến đi này. Dưới đây chỉ là 1 chút suy nghĩ và ghi chép ngắn ngủi mình đã từng ghi lại sau chuyến Hà Giang năm ngoái khi xem lại seri ảnh chụp hồi đó. :)

Bao giờ mình cũng phục bọn trẻ con miền núi ghê lắm. Từ 3 tuổi trở đi là chúng đã tự 1 mình men theo những con đường mòn của núi rừng để đến trường học rồi, gần cũng phải 2km trở lên. Nhiều đứa học lớp 5-7 kể với mình là hàng ngày chúng thường đi học từ 5h sáng, quanh năm như thế dù mưa gió nóng lạnh, để kịp đến trường vào lúc 7h. Trông chúng thật nhanh nhẹn khỏe khoắn khi leo trèo, nhảy nhót trên
những ngọn đồi, băng qua những thửa ruộng bậc thang... Càng lên lớp cao thì lớp học càng vắng, vì bọn chúng phải bỏ học để ở nhà phụ bố mẹ làm nương rẫy, mặc dù chúng thèm khát được đến trường tiếp lắm.

Thật ra vì xuất thân từ một vùng quê gần đồi núi, nhà làm nông nghiệp, và cũng có người thân ở vùng đồi núi, cũng nghe đọc nhiều trên sách báo tivi, rồi cả ở những nơi mình đã từng qua khác nữa, nên những điều nói trên ko quá lạ lẫm với mình. Thế mà cứ mỗi lần bằng tai bằng mắt nghe và thấy những điều như thế, vẫn cứ thấy cùng 1 cảm giác ray rứt trước những con người xa lạ này. Đôi khi mình tự hổ thẹn với chính mình trước những con người ấy...

Thế nên là, cũng cảm thấy mình quá ư may mắn và đầy đủ với hoàn cảnh hiện tại. Thế nên là, những nhu cầu của mình trong đời sống lại được giảm hơn 1 chút để bớt căng thẳng lo âu. Thế nên là, mình biết sống đơn giản hơn 1 chút để khỏi tự chuốc lấy những muộn phiền ko đáng có, để dành thời gian vô bổ ấy cho những điều ngọt ngào khác hơn cơ.
:)
Hoàng Su Phì - Hà Giang 25/10/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét