Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

“How to overcome…” - Cụm từ tớ thích...



Có một cụm từ mà mình thường xuyên phải sử dụng khi giải quyết công việc, và từ thói quen nghề nghiệp thì một cách tự nhiên, mình cũng áp dụng cụm từ này nhiều hơn trong cuộc sống riêng của mình. Cụm từ đó chính là “How to overcome…” (Làm thế nào để khắc phục/vượt qua một vấn đề gì đó).
Những lúc bế tắc và khổ sở với những rắc rối và nỗi buồn chán của bản thân, nếu trước đây, chắc mình đã buông xuôi và để mặc cho những cảm xúc này vây quanh, và mình cứ đắm chìm trong nỗi buồn khổ đó. Thế nhưng, dần dần mình cũng hiểu ra rằng mọi thứ xảy ra hầu hết đều có nguyên nhân, và việc tìm cách khắc phục/vượt qua là điều nên đầu tư suy nghĩ hơn là cam chịu sống với nỗi dày vò, nghi hoặc và buồn chán khi một vấn đề nào đó phát sinh. Vậy là tự nhiên, vấn đề rắc rối của mình trở thành một hành trình tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ, và từ đó học hỏi cách giải quyết vấn đề. Khoảng thời gian đắm chìm ngập ngụa trong nỗi buồn chán đau khổ được thay thế bằng khoảng thời gian đầu tư cho việc tìm hiểu bản chất vấn đề và cách đối đầu, vượt qua chúng ra sao. Khi kết thúc hành trình cũng là lúc cảm xúc tiêu cực được thay thế bằng cảm xúc tích cực hơn. Nếu có thể thực hiện những điều này một cách thường xuyên trong cuộc sống, thì rõ ràng là ta sẽ đi qua những khó khăn một cách điềm nhiên hơn. Bởi vì những điều ta không mong muốn lại là những điều ta bắt gặp nhiều nhất trong cuộc đời. Nếu không chấp nhận nó như một phần tất yếu phải vượt qua, tức là ta đã cam chịu đầu hàng sự sắp đặt của số phận.
Trước đây mình thường hay loay hoay bế tắc cho sự tự ti của bản thân trong cuộc sống. Mặc dù bạn bè đánh giá mình khá tốt, cũng rất yêu thương mình, nhưng mình luôn hoài nghi về những điều đó và hay thu mình trong một vỏ ốc tự ti. Không chịu được, mình bắt đầu loay hoay tìm ra lối thoát. Bởi vì thường xuyên để ý đến những khiếm khuyết của bản thân, mình đã quên đi những ưu điểm mà bản thân tích lũy và cố gắng bấy lâu. Phải mất một thời gian khá dài, kể từ lúc tìm ra những nguyên nhân gốc rễ, cho đến vạch ra cách khắc phục, mình mới cải thiện được dần dần cả về suy nghĩ và hành động. Đến giờ, mình cảm thấy mọi thứ trở nên dễ chịu, dễ chấp nhận và an nhiên đi qua những trở ngại hơn trước. Những gì mà tạo hóa mang đến cho mình, dù không được may mắn như người khác, nếu không thể thay đổi, mình học cách chấp nhận nó như một lẽ tự nhiên và “nhẹ nhàng yêu thương” nó hơn thay vì “ghét bỏ và phủ nhận” nó như trước đây. Nhưng với những gì có thể thay đổi, mình sẽ cố gắng hơn từng ngày, từng ngày một để cải thiện chúng. Dù sao thì khi bản thân được hoàn thiện hơn, mình cũng sẽ tự tin hơn nhiều chứ, ai mà chẳng như vậy.
Thật ra, không phải lúc nào mình cũng làm tốt theo như những gì suy nghĩ trong lúc sáng suốt. Nếu lúc nào cũng thực hiện được tốt như vậy thì chẳng mấy chốc đã trở thành thánh nhân rồi. Nhưng ít nhất, nếu trang bị và thanh lọc cho mình những tư tưởng mới mẻ tích cực thường xuyên hơn, thì khi khó khăn ập tới, sau những giây phút buồn phiền choáng ngợp, ít nhất cũng mạnh mẽ hơn để đi qua một cách điềm nhiên… Và nếu như trước khó khăn, ta sử dụng cụm từ “How to overcome…” nhiều hơn, thì những khó khăn tiếp theo chắc ta cũng bình tĩnh hơn để đương đầu với những thách thức của cuộc sống…

7 nhận xét:

  1. “How to overcome…” (Làm thế nào để khắc phục/vượt qua một vấn đề gì đó).
    Rất khó nhưng có thể đạt được đó là: "Vượt qua chính mình", hi vọng với lòng quyết tâm và ý chí tiến thủ của những người trẻ như NNC, một tuơng lai rực sáng đang chờ phía trước...!

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu sao lại ko hiện comment của chú Hồ Nghĩa Phương tại bài viết nhỉ, chỉ thấy gửi về mail, hix. Rùa trích lại comment của chú Phương để "lưu trữ" và cảm ơn chú nhé.
    Hồ Nghĩa Phương: “How to overcome…” (Làm thế nào để khắc phục/vượt qua một vấn đề gì đó).
    Rất khó nhưng có thể đạt được đó là: "Vượt qua chính mình", hi vọng với lòng quyết tâm và ý chí tiến thủ của những người trẻ như NBC, một tuơng lai rực sáng đang chờ phía trước...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra comment của chú Phương bị rơi vào phần spam; hôm nay Rùa kiểm tra mới biết và lấy lại được, hihi

      Xóa
  3. “How to overcome…”
    Chúc em tối an lành

    Trả lờiXóa
  4. hòm mail của chị bị nổ tung bao nhiêu thứ giờ thêm cái g+ thế nên chị fai delete lại ;).
    p/s nè mà sao e có nhiều c/x đa cảm thía..chi chi cũng giàu c/x văn chương à.;) ke.ke
    "overcome".
    have a good time.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "chi chi" là gì hả chị, hihi. Chị ơi, cố gắng "overcome" nhé. Chúc chị may mắn và gặp nhìu niềm vui!

      Xóa