Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Suy ngẫm từ một bài báo

Mình viết những lời này không ngoài mục đích là muốn tự nhắc nhở bản thân mình thôi… :)
Sáng nay đọc trên báo lao động có một bài viết với tựa đề “Văn hóa chợ trên facebook”, trong đó có một đoạn comment ở dưới bài viết như này:
[“Tôi cũng là 1 người dùng facebook để liên lạc với người thân là chính, đúng như báo đã phản ánh văn hóa ngôn từ trên fb xuống cấp trầm trọng, người ta vô tư nói bậy, chửi tục, trở thành câu cửa miệng của mỗi người & hết sức bình thường với họ. Bên cạnh fb có nhiều trang web hài-cười dùng ngôn từ thiếu văn hóa cũng được rất nhiều bạn like. Rất nhiều hình ảnh kinh tởm, sai lệch mà họ share để lấy nước mắt người khác nhằm câu like, hay những câu chuyện không đúng sự thật nhưng người khác đều tin - like và share lại. Cũng như bạn An An đã comment ở trên tôi thấy fb khiến giới trẻ chỉ ham ăn ham chơi hơn, lười lao động hơn. Các bạn trẻ dùng fb có xu hướng tìm đủ mọi cách để thể hiện vẻ bề ngoài của mình hơn là rèn luyện vẻ đẹp tâm hồn của họ, bất chấp hoàn cảnh ra sao. Tôi nghĩ các bậc phụ huynh nên quản lí việc dùng fb của con cái nhiều hơn, tránh để các em bị ảnh hưởng bởi văn hóa xuống cấp từ bộ phận nào đó tạo ra trên fb..., tránh tha hóa nhân cách các em.”]
Tùy vào suy nghĩ của mỗi người, có thể có người sẽ tán thành hoặc bất đồng với ý này hay ý kia hoặc hoàn toàn của comment trên. Tuy nhiên, nó làm mình nhớ đến mỗi lần chơi với mấy đứa cháu, nếu trên tay sẵn tiện có máy ảnh hoặc điện thoại là mình sẽ chụp hình bọn nó. Trong đó có 1 đứa cháu 5 tuổi, khi phát hiện ra dì lén “chụp trộm” và biết dì rất hay dùng facebook, nó đã hồn nhiên “nhắc nhở” mình thế này: “Nếu dì post ảnh lên facebook thì nhớ phải kiểm tra thật kỹ xem có an toàn khi post lên không nhé”. Không biết thằng cu có phải nghe được lời khuyên này từ một người lớn nào đó ko, nhưng nhờ câu nói hồn nhiên của nó đã khiến mình trở nên cẩn thận hơn trước khi đưa lên FB một điều gì đó. (Tất nhiên cũng ko biết từ đó đến nay mình có bị đi xa giới hạn an toàn đó khi nào chưa :D). Rõ ràng là nhu cầu được tôn trọng cảm xúc cá nhân được thể hiện ngay từ khi chúng mình còn nhỏ…
Ranh giới giữa thật và ảo đôi khi rất khó lường. Tất nhiên, cuộc đời là muôn mặt, và mỗi người có cách sống riêng biệt. Chẳng có cách sống nào là cơ sở để đánh giá cách sống kia. Nhưng theo quan điểm cá nhân của mình, thì mình luôn mong rằng: dù là thế giới ảo hay thực thì nhu cầu tôn trọng và được tôn trọng đối với bản thân và người khác nên được coi trọng. Hình như từ ngày nhận ra giá trị của nguyên tắc ấy, học được tính bớt háo thắng kiểu “tự do ngôn luận” theo ý mình mà ko chịu suy nghĩ và để ý đến người khác, cuộc sống của mình đã trở nên dễ chịu hơn nhiều… Hôm nay thêm 1 lần nhắc nhở bản thân về nguyên tắc cơ bản ấy để mong tránh được nhiều hơn những điều ko mong muốn có thể xảy ra… :)

5 nhận xét:

  1. Ai cũng có quyền tự do, nhưng phải biết kiểm soát và kiềm chế tự do của mình. Không phải muốn làm gì thì làm, viết gì thì viết, mà phải cân nhắc lựa chọn, nhất là trên phương tiện truyền thông hiện nay. Lời nói, chữ viết... cũng phải mang tính nhân văn và đạo đức nữa. Cảm ơn BC đã có một bài viết rất thiết thực. Mình cũng phải xem xét và suy nghĩ lại để tất cả được tốt đẹp hơn. Chúc BC vui vẻ an lành và thành đạt nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh. Em cũng đồng ý với anh về quan điểm "tự do nhưng phải có kiểm soát" đấy ạ. Thật ra thì mục đích sử dụng mạng xã hội của mỗi người khác nhau, nhưng mà nếu chỉ coi đó là ngôi nhà ảo mà thích làm gì thì làm một cách bừa bãi thì nó cũng gây nên thói quen ko tốt trong đời sống ảo. Như 1 người thầy em đã nói, vì thế giới ảo, người ta không biết mình là ai cho nên càng phải cẩn trọng hơn trong việc sử dụng ngôn từ. Bản thân em cũng thấy, ghé vào nhà ai mà được chăm chút cẩn thận về trang trí, bố cục nội dung và cách sử dụng ngôn từ thì trước hết em thấy rất dễ chịu và thư thái; cảm mến và có ý thức học hỏi chủ nhân nữa anh ạ :)

      Xóa
  2. Tự do là quyền của mỗi người, nhưng xung quanh chúng ta còn rất nhiều người nên cần phải tôn trọng em nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cũng đồng ý với ý kiến của anh. Dù trong bất kỳ mối quan hệ nào trong xã hội hay gia đình, nếu nguyên tắc này luôn được coi trọng và để ý đúng đắn, thì em nghĩ chúng ta sẽ tránh được nhiều điều ko mong muốn hơn cho bản thân và người xung quanh. Giống như trong 1 bài viết của anh, anh đề cập đến thái độ "tương kính như tân" trong quan hệ vợ chồng ấy ạ, hihi

      Xóa
  3. Sang thăm em, chúc em một ngày an lành và thi đạt kết quả tốt

    Trả lờiXóa