Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Sứ giả thiện chí

Tôi không có nụ cười đẹp, không có nụ cười duyên, cũng không chắc trông tôi sẽ xinh xắn hơn khi cười, nhưng tôi nhận ra rằng, khi tôi cười, bản thân tôi sẽ là người đầu tiên cảm thấy dễ chịu trước khi hy vọng rằng, một ai đó cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi tôi cười với họ. Bởi vì, tôi tin rằng nụ cười luôn là một “sứ giả thiện chí” của cuộc sống.
Có thể nụ cười chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc rất đỗi phù du thôi, nhưng ấn tượng và ký ức về nó đôi khi sẽ tồn tại dài thật lâu và đáng yêu trong cuộc sống của mỗi người. Ai đó đã nói rằng: “Nụ cười làm giàu có những ai đón nhận nó mà không làm nghèo đi người sinh ra nó”, nó khiến cho khoảng cách của con người dễ dàng xích lại gần nhau hơn. Đôi khi người ta chưa hề quen biết nhau, và chỉ vội vàng lướt qua nhau trong cuộc đời bằng một nụ cười chẳng bởi vì sao cả, nhưng ít nhất trong khoảnh khắc ấy họ đều cảm thấy một niềm vui lạ lùng, bất ngờ và thú vị. Cũng nhờ nụ cười mà người ta có thể bắt đầu một mối quan hệ nào đó một cách nhẹ nhàng, tự tin và thoải mái hơn bất kỳ thứ ngôn ngữ giao tiếp ban đầu nào. Bởi nó đã tỏa vào đó làn không khí của sự thân thiện và hòa đồng, đầy thiện chí.
Bạn có để ý rằng mỗi khi bạn hay một ai khác chụp ảnh, dễ thấy nhất là khi chụp ảnh cho các em bé, cho các cặp cô dâu chú rể, cho một tập thể gia đình, các phó nháy hay nói “cười tươi lên nào…!!!”, và những người cười thường có khuynh hướng vâng lời một cách vô thức. Mỗi khi xem lại những bức ảnh đó, thế nào từng tế bào cảm xúc trong tâm thức bạn cũng reo lên hạnh phúc một cách tự nhiên nhất. Như thế, nụ cười đã mang đến cảm giác vui sống cho mọi người. Điều này đặc biệt quan trọng khi mỗi chúng ta tồn tại trong các mối quan hệ khác nhau, mà quan trọng và gần gũi thân thương hơn nhất chính là trong mái ấm gia đình. Sẽ thật nhẹ nhàng, bình yên biết nhường nào khi mà những lo lắng mệt nhọc của công việc, những xô bồ trong những mối quan hệ xã hội được xua tan bằng những nụ cười hân hoan, thân thuộc, chân thành khi trở về mái ấm của riêng mình. Còn gì sung sướng và đầm ấm hơn khi trong mỗi bữa ăn quây quần, những câu chuyện vui vẻ mang theo những tiếng cười giòn giã để bữa ăn ấy càng thêm ngon miệng hơn... Người ta nói rằng, nụ cười là minh chứng của hạnh phúc gia đình, khi mà mỗi cá nhân đều có vai trò góp phần ảnh hưởng và quyết định đến sản phẩm “hạnh phúc” của tập thể.
Như vậy, nụ cười là một trong số những hạt giống của vườn ươm tâm hồn mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Ngay cả trong tiếng Anh thì từ “SMILE” có nghĩa là nụ cười cũng được cấu thành bởi những từ khác hàm chứa những cảm xúc và ý nghĩa để cho thấy vai trò của vị “sứ giả thiện chí” này trong cuộc sống. “SMILE” được tạo thành bởi các từSweet”: ngọt ngào; “Marvellous: tuyệt diệu”, “Immensely likeable”: khả ái; “Loving”: đáng yêu; “Extra special”: ngoại biệt (thành phần phụ quan trọng). Những “tác dụng” này chẳng phải là những điều mong muốn trong từng phút giây ta tồn tại trong cuộc đời này hay sao? Và việc gieo những hạt giống “nụ cười” để chúng nảy nở trong vườn ươm tâm hồn sẽ còn làm phát sinh, đánh thức và nuôi dưỡng các hạt giống khác cùng tồn tại trong khu vườn này.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Với liều thuốc bổ này, vị “sứ giả thiện chí” quả thực đã mang theo sứ mệnh là cống hiến cho đời niềm vui, niềm lạc quan tin tưởng, niềm hy vọng và khát khao sống của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét